Sunday, November 10, 2013

รถเข็นเด็กกับความระมัดระวังการใช้งาน


การใช้งานรถเข็นเด็ก ... รถเข็นเด็กนิยมใช้มากขึ้นโดยจะใช้ในบริเวณบ้านหรือตามห้างสรรพสินค้าหรือเข็นรถเข็นเด็กไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ 

ความ เสี่ยง ความ เสี่ยง !!
ขณะที่เด็กหลับใน รถเข็นเด็กบางครั้งลำตัวอาจเคลื่อนไหลลงทางด้านหน้า โดยปลายเท้าทั้งสองข้างลอดช่องขาช่องใดช่องหนึ่งของรถเข็นเด็ก ทำให้ศีรษะติดค้างเกิดภาวะขาดอากาศหายใจได้
ในขณะที่พับเก็บรถเข็นเด็ก หรือกางรถเข็นเด็กออก หากเด็กเอานิ้วมือสอดใส่อยู่ภายในรถเข็นเด็ก จะทำให้เกิดการบดตัดที่นิ้วมือที่รถเข็นเด็กได้เด็กที่อายุมากกว่า 6 เดือนสามารถคว่ำหงายตัวได้ดี 8-9 เดือนคืบ คลานได้ จับ เกาะดึง โหนตัวได้ เด็กวัยนี้จึงสามารถปีนรถเข็นเด็กแล้วตกลงมาจากรถเข็นเด็กได้เองทำให้เกิดการบาดเจ็บลำตัว แขนขา หรือศีรษะ นอกจากนั้นรถเข็นเด็กอาจพลิกคว่ำได้ง่ายหากรถเข็นเด็กออกแบบถุงวางสิ่งของในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมทำให้เสียสมดุลย์

การจัดการความเสี่ยง !!
เมื่อให้เด็กนั่งหรือนอนภายใน รถเข็นเด็ก ต้อง ยึดเหนี่ยวเด็กด้วยเข็มขัดของรถเข็นเด็กเสมอ เพื่อไม่ให้เด็กปีนเล่น หรือเลื่อนไหลขณะนอนหลับภายในรถเข็นเด็ก จะต้องมีผู้ดูแลเด็กในระหว่างที่เด็กอยู่ในรถเข็นเด็กตลอดเวลา ไม่ปล่อยให้เด็กหลับคนเดียวในรถเข็นเด็ก หรือปล่อยให้เด็กเล๋นรถเข็นเด็ก สิ่งของ หรือถุง วางของต้องอยู่ในตำแหน่งด้านหลังล่างของรุถเข็นเด็ก ไม่สูงถึงแกนเข็นของรถเข็นเด็ก และต้องอยู่หน้าล้อหลังหรือพอดีกับล้อหลังของรถเข็นเด็ก เพื่อมิให้เกิดเสียสมดุลย์และพลิกคว่ำของรถเข็นเด็กได้ง่าย

No comments:

Post a Comment