Monday, October 28, 2013

เลือกรถเข็นเด็กอย่างไรให้ปลอดภัยแกลูกน้อย





           รถเข็นเด็ก เป็นผลิตภัณฑ์ที่เริ่มมีความนิยมใช้กันในคนหมู่ สำหรับ ถือเป็นของใช้ประจำครอบครัวที่มีลูกน้อย เพราะรถเข็นเด็กมีประโยชน์ก็คือ ไม่ต้องอุ้มเด็กหรือเหน็บเอวเดินกัน อาจเห็นใช้ถุงจิงโจ้ใส่เด็กไว้  รถเข็นเด็กเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ให้ความสะดวกสบายกับคุณพ่อและคุณแม่ได้ดีที่เดียวค่ะ

ลักษณะรถเข็นเด็กที่ปลอดภัย           

-  ของเล่นทั้งหลายที่ติดอยู่บนรถเข็นเด็ก ต้องเป็นไปตามมาตรฐานของเล่น ไม่ว่าจะเป็นความแหลมคม ขนาด ความดังของเสียง ลักษณะเส้นสาย ยางหรือสารตะกั่ว ยิ่งติดตั้งหลายตัวหลายแบบยิ่งต้องดูให้ละเอียดว่ามีอันตรายซ่อนเร้นหรือไม่

 - ตัวล็อกโครงรถเข็นมีให้พับลงมา โดยไม่ตั้งใจ รถเข็นเด็กที่ดีจะต้องผ่านการตรวจสอบตามมาตรฐาน ขณะเด็กนั่งแล้วรถเข็นไม่พับจนเด็กติดอยู่ข้างใน เวลาซื้อต้องทดลอง กางออก และลองกดหรือขย่มเบา ๆ เพื่อดูว่าตัวล็อกป้องกันการพับลงมาของโครงรถเข็นเด็กทำงานได้ดีหรือไม่

- ต้องไม่มีจุดหรือขอบที่แหลมคม ที่สามารถทิ่มแทง หรือก่อให้เกิดบาดได้ ขณะเลือกซื้อมองให้ถ้วนถี่ เอามือลูบ ๆ คลำ ๆ ดูให้ทั่ว ว่ามีตรงไหนแหลม ตรงไหนคม ทิ่มแทงบาดได้หรือไม่

- ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นชิ้นเล็ก หรือชิ้นส่วนที่แตกหักได้ง่าย ซึ่งเด็กสามารถเอาเข้าปาก และสำลักทำให้ติดคอได้ โดยเฉพาะของเล่นที่ติดตั้งด้านหน้ามาพร้อมกับรถเข็น ลองเอามือจับ บีบเบา ๆ หรือเขย่าเบา ๆ ว่าของเล่นเหล่านี้จะแตก จะหักด้วยแรงเพียงเล็กน้อยของเราหรือไม่ แตกหักแล้ว กลายเป็นชิ้นเล็กได้หรือไม่ ถ้าได้ก็หลีกเลี่ยงการใช้เสียจะดีกว่า

- ต้องมีเข็มขัดนิรภัยที่ติดอยู่กับตัวรถเข็นเด็ก

    


คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจในการเลือกรถเข็นเด็ก สักนิดนะค่ะ!! เพื่อความปลอดภัยที่ดีของลูกน้อย "


No comments:

Post a Comment